CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ THUẬT ỨNG DỤNG QUỐC TẾ

Ngành xi măng cần phát triển chuỗi cung ứng một cách đồng đều

19/10/2020 - 11:29

 Chuỗi cung ứng có tác động không nhỏ đến tình hình tiêu thụ của ngành xi măng, làm tốt được vấn đề này cần có sự giúp sức của các bộ, ban ngành và các doanh nghiệp. 

Một mặt làm tổ chức đồng bộ việc kiểm soát tải trọng giữa các địa phương, các đơn vị vận tải cần đáp ứng kịp nhu cầu thực tế, mặt khác ngành xi măng cũng cần có quy hoạch, phân bố mạng lưới nhà máy và trạm nghiền phù hợp.



Phát triển chuỗi cung ứng ngành xi măng mở rộng thị trường tiêu thụ đang là mực tiêu hướng tới của các doanh nghiệp.

Năm 2014 được đánh giá là năm ngành xi măng có nhiều khỏi sắc.Tổng sản lượng xi măng tiêu thụ 12 tháng/2014 đạt 70,58 triệu tấn tăng 15% so với năm 2013. Trong đó, tiêu thụ nội địa đạt 50,9 triệu tấn, tăng 10% so với năm trước, xuất khẩu xi măng tăng mạnh 30% so với 2013, đạt 19,68 triệu tấn.

Hiện nay cả nước có 75 dây chuyền sản xuất xi măng lò quay, tổng công suất thiết kế toàn ngành ước đạt 80,96 triệu tấn, nhưng mới chỉ khai thác được 90% công suất thiết kế.

Tình hình tiêu thụ năm qua đạt mức khả quan đòi hỏi các doanh nghiệp cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, chuỗi cung ứng (logistics) cũng khắt khe hơn.

Trước đây khi việc kiểm soát tải trọng chưa được siết chặt, vận tải ngành xi măng phát triển không đồng đều, chủ yếu là dựa vào vận tải bằng đường bộ. Vận tải bằng đường thủy và đường sắt ít được chú ý do không được cải tổ, chưa phát triển phù hợp, phân bố nhà máy chưa trở thành nhu cầu cấp bách.

Những năm qua chuỗi cung ứng ngành xi măng liên tục phát triển mạnh. Từ tháng 4/2014, Bộ GTVT đã chính thức có chủ trương siết chặt việc kiểm soát tải trọng xe. Có thể nói đây là một bước ngoặt, tác động đến việc cơ cấu vận tải thay đổi. Nhưng do việc kiểm soát chưa đồng bộ, chỗ chặt, chỗ chưa nên tạo kẽ hở cạnh tranh không lành mạnh giữa các địa phương.
Mặt khác, nguồn lực của các đơn vị vận tải chưa đáp ứng kịp nhu cầu thực tế, hệ thống đường sắt chưa phát triển kịp thời, việc tháo dỡ tại các ga, cảng phải được trang bị, việc tạo điểm chứa trung gian chưa làm được nên còn bị động.

Để chuỗi cung ứng phát triển mạnh và tốt hơn trong thời gian tới, ngành xi măng cần phân bố mạng lưới nhà máy và cơ sở trạm nghiền phù hợp, quy hoạch tổ chức thực hiện phải được tính toán tốt. Việc tổ chức hệ thống nhà máy phù hợp sẽ giúp giảm chi phí vận tải, đồng thời đáp ứng nhanh, kịp thời yêu cầu của khách hàng. Mặt khác các đơn vị vận tải cũng cần nâng cao hiệu quả cảng và tàu chuyên dụng, kể cả phương tiện chở xi măng rời bằng đường thủy.

Theo ximang.vn
BÌNH LUẬN FACEBOOK
TIN LIÊN QUAN

/
Công ty Cổ phần Kỹ thuật Ứng dụng Quốc tế (IPECO., JSC)
VPGD: Biệt thự số 2, dãy TT3C, khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, P. Hoàng Liệt, Q. Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam
Điện thoại: +(84) 24 3665 8618| Fax: (+84) 24 3665 8622
Email: sales@ipeco.com.vn 
Website: http://www.ipeco.com.vn

HỖ TRỢ